SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn chi tiết cách SEO từ khóa hiệu quả bền vững

Với việc kinh doanh trên nền tảng số đang ngày càng một phát triển nhanh hơn, SEO tổng thể từ khóa trở thành một trong những chiến lược tiếp hiệu quả bền vững nhất. Nhằm thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập vào website, từ đó, nâng cao khả năng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu. Vậy làm thế nào để SEO từ khóa hiệu quả, lên TOP Google một cách nhanh nhất? Hãy cùng Dichvuseo tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Định nghĩa SEO từ khóa là gì?

Từ khóa là một hoặc một cụm từ được người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Thông qua nhóm từ này, các chuyên gia sẽ sử dụng các kỹ thuật On-page và Off-page để phát triển nội dung đáp ứng tiêu chuẩn Google. Mục đích là để đưa từ khóa lên trang đầu khi người dùng tìm kiếm thông tin. SEO từ khóa sẽ là yếu tố đóng vai trò then chốt trong việc tăng thứ hạng website của bạn.

SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là gì?

Trong chiến lược SEO sẽ bao gồm các loại từ khóa như:

  • Từ khóa theo độ dài: Gồm có Short Tail Keywords hay còn được gọi là từ khóa ngắn và Long tail keywords (từ khóa dài). Ví dụ: Từ khóa ngắn là Áo sơ mi – Từ khóa dài sẽ là Áo sơ mi học sinh.
  • Từ khóa phân loại theo mức độ thời gian: Gồm từ khóa ngắn hạn (xuất hiện trong 1 thời điểm, đi kèm với sự kiện, hoạt động hoặc ra mắt sản phẩm, dịch vụ,…) và từ khóa dài hạn (xuất hiện bất cứ lúc nào người dùng tìm kiếm, mang giá trị bền vững).
  • Từ khóa nhắm mục tiêu cụ thể: Gồm từ khóa nhắm mục tiêu vào sản phẩm, dịch vụ, từ khóa nhắm mục tiêu vào khách hàng và từ khóa nhắm vào địa lý (những địa điểm cụ thể,…)

Tại sao SEO tổng thể từ khóa lại quan trọng?

Rõ ràng, SEO từ khóa sẽ mang đến tỷ lệ ROI cao hơn (tỷ lệ lợi nhuận dựa trên chi phí chi tiêu). Khi bạn nghiên cứu và xác định được nhóm từ khóa mục tiêu, thực hiện các bước kỹ thuật đáp ứng được tiêu chí chuẩn SEO thì có thể dễ dàng thu hút người dùng đến với website.

Có thể nói, SEO Marketing là một trong những chiến lược tiếp thị có thể đáp ứng cả người dùng lẫn các công cụ tìm kiếm như Google. Từ đó, có thể thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng, từ đó tăng doanh thu thông qua tỷ lệ chuyển đổi trên website.

Tất nhiên, để thực hiện được điều đó thì bộ từ khóa đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay việc tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) chiếm tỷ lệ rất cao. Trong đó, từ khóa tự nhiên chiếm 38,98%, direct trực tiếp chiếm 35,88%, referral chiếm khoảng 19,34% và cuối cùng là social chiếm khoảng 3,91%.

Tầm quan trọng của SEO từ khóa
Tầm quan trọng của SEO từ khóa

Phân biệt từ khóa SEO và từ khóa để quảng cáo

Nếu bạn đang lầm tưởng giữa việc chọn cùng 1 bộ từ khóa để vừa chạy quảng cáo, vừa SEO Top Google thì có thể bạn sẽ phải trả giá vì những click tốn phí nhưng không tạo ra được doanh thu. Dưới đây là một số yếu tố giúp bạn lựa chọn từ khóa hiệu quả hơn cho từng chiến lược của mình.

Mục tiêu cho bộ từ khóa SEO là gì?

Muốn có một chiến dịch SEO tổng thể từ khóa hiệu quả và tạo ra giá trị hữu ích thì cần phải có một bộ từ khóa liên quan đến nhau bao gồm: Keyword chính và keyword phụ. Đây là những từ được lượng lớn người dùng quan tâm tìm kiếm, để tăng tỷ lệ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

Trong đó, từ khóa cho quảng cáo bạn sẽ quan tâm đến giá thầu. Bộ từ khóa này phải ưu tiên tối ưu chi phí trong mỗi click, đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất cho mỗi chiến dịch quảng cáo.

Thông thường các từ khóa cho SEO sẽ rộng hơn, bao gồm các nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, blog, trong cùng lĩnh vực,… Trong khi, quảng cáo sẽ nhắm vào những từ khóa liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán.

Phân biệt từ khóa SEO và từ khóa để quảng cáo
Phân biệt từ khóa SEO và từ khóa để quảng cáo

Chọn từ khóa dựa trên ý định mua hàng của người dùng

Với những từ khóa có lượng truy cập rất cao, nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp thì bạn nên ưu tiên sử dụng cho các chiến dịch SEO. Bởi nó không tính phí dựa trên lượt click, nên bạn có thể dùng nó để tăng lượng truy cập và phủ sóng độ nhận diện cho thương hiệu.

Ngược lại, những từ khóa lưu lượng truy cập thấp nhưng ý định mua hàng lại rất cao thì bạn có thể dùng cho cả SEO lẫn quảng cáo. Vì khi đó, những từ khóa được quảng cáo sẽ nằm ở vị trí rất tốt trên các công cụ tìm kiếm, vừa xuất hiện tự nhiên trên Google sẽ làm tăng độ tin tưởng của người dùng đối với trang web của bạn.

Mỗi một từ khóa chọn sai cho chiến dịch quảng cáo đều sẽ phải trả giá bằng tiền

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, các từ khóa SEO là miễn phí, nhựng chiến dịch quảng cáo thì không. Nếu bạn chọn một từ khóa không tạo được tỷ lệ chuyển đổi, bạn sẽ phải trả giá bằng tiền, thậm chí là một khoản không nhỏ vì bất cứ một click nào cũng sẽ mất phí.

Cho nên, ngoài việc cân nhắc lựa chọn đúng từ khóa, bạn cũng cần tối ưu chi phí cho chiến dịch quảng cáo của mình. Để tăng chất lượng, giảm chi phí và đảm bảo hiệu quả cho mỗi lần nhấp từ người dùng.

Còn đối với SEO từ khóa website, bạn sẽ ít bị ảnh hưởng hơn nếu chọn sai. Có thể thực hiện tối ưu lại với bộ từ khóa chuẩn SEO khác, và hơn nữa, nếu phát triển tốt, bộ từ khóa sai hướng kia cũng có thể phát huy tác dụng ít nhiều trong tương lai.

Từ khóa quảng cáo
Từ khóa quảng cáo

Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả một cách bền vững

Dichvuseo.vn luôn thực hiện các chiến lược SEO bền vững dựa trên các thuật toán và tiêu chí của Google. Dựa trên những kinh nghiệm của các chuyên gia kỹ thuật SEO kết hợp với nội dung có giá trị cao để mang đến cho các tổ chức, doanh nghiệp kết quả tốt nhất.

Để thực hiện một chiến lược SEO tổng thể từ khóa hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bước sau đây của chúng tôi:

Bước 1: Phân tích lĩnh vực kinh doanh cùng đối thủ cạnh tranh để lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Điều đầu tiên trước khi bắt đầu chiến dịch, bạn cần tìm hiểu kỹ về lĩnh vực kinh doanh cùng ngành hàng của doanh nghiệp cũng như đối thủ cạnh tranh. Tìm được điểm tiếp xúc (touch point) của khách hàng, bạn sẽ hiểu được khách hàng đang cần và quan tâm điều gì. Từ đó, lựa chọn bộ từ khóa mang đến hiệu quả cao.

Còn việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn biết được họ đang leo Top dựa trên từ khóa nào, chiến lược mà họ áp dụng là gì,… từ đó kết hợp với ưu điểm của mình để khai thác tối đa hiệu quả chiến dịch SEO mang lại.

Bước 2: Lập ra bộ từ khóa chủ đề

Để tiếp cận với đa dạng khách hàng hơn thì bạn cần đưa trang web xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau, tiếp cận đến điểm chạm của người dùng tiềm năng. Để có được nhóm từ khóa chuẩn SEO và đầy đủ, cần lưu ý:

  • Xác định được từ khóa chủ đề (Parent keyword) cho doanh nghiệp
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Google Keyword Planner, Google Trend, Google Search Box, Keyword tool.io,… để tìm ra những từ khóa chất lượng.
  • Nhóm các từ khóa cùng insight vào thành từng nhóm riêng cho từng chủ đề
  • Xem đối thủ cạnh tranh xếp hạng các từ khóa này như thế nào
  • Tối ưu từ khóa vừa đủ, sắp xếp các từ khóa ưu tiên,…

Bước 3: Tạo nội dung chất lượng cho từ khóa SEO

Để nội dung của bạn có thể lọt top trang đầu trên các công cụ tìm kiếm cần đáp ứng đủ các tiêu chí như Đúng – Đủ  – Mới lạ. Tuy nhiên, có một số tiêu chí cơ bản để bài viết chất lượng hơn như:

  • Bài tối thiểu 700 chữ, thông tin càng mang tính tổng hợp kiến thức chính xác càng được Google đánh giá cao
  • Bài viết nên có đầy đủ hình ảnh liên quan đính kèm, tối ưu đầy đủ kỹ thuật chuẩn SEO trên hình ảnh
  • Nội dung Unique càng cao, mang tính độc nhất sẽ càng dễ dàng lọt top
  • Tiêu đề thu hút, có chứa từ khóa chính, độ dài khoảng 65-70 ký tự
  • Meta description ngắn gọn, súc tích, chứa đựng ý chính của cả bài, khoảng 167 ký tự và có chứa từ khóa.
  • Sử dụng các thẻ Subheading để có cấu trúc bài dễ hiểu và dễ dàng lọc thông tin
  • Mật độ từ khóa nên được rải đều từ trên xuống, khoảng 3 – 5%.

Ngoài ra, nên có các câu lệnh call to action để kêu gọi, thúc đẩy các hành vi chuyển đổi của người dùng truy cập.

Bước 4: Tối ưu On-page

Sử dụng công cụ SEOQuake để kiểm tra mật độ từ khóa, Internal link và External link để thực hiện tối ưu trực tiếp trên page một cách hiệu quả.

Bước 5: Tối ưu Off-page

Trong bước này bạn có thể xây dựng hệ thống backlink chất lượng từ các nguồn uy tín như Social, báo, blog, doanh nghiệp cùng lĩnh vực,…. Để tăng điểm đánh giá với Google. Liên hệ trực tiếp với đội ngũ chuyên gia của dichvuseo.vn để được tư vấn thêm về bước này nhé!

Bước 6: Theo dõi, phân tích và đo lường để cải thiện nội dung

Khi triển khai bất kỳ một chiến dịch nào cũng đều phải theo dõi trong cả quá trình thực hiện, để kịp thời khắc phục những sai sót hoặc cải thiện chiến lược. Đồng thời tăng cường phát triển các từ khóa đang phát huy hiệu quả cao. Một số công cụ theo dõi dễ dàng và hiệu quả như Google Analytics, Ahrefs, hay Semrush,…

Thông thường thì để một chiến dịch SEO từ khóa website tạo ra kết quả sẽ mất tầm 3 – 6 tháng. Chính vì vậy, cần phải có sự kiên nhẫn cùng kiên trì để tạo ra một chiến lược SEO bền vững, an toàn và hiệu quả dài lâu.

Dịch vụ SEO từ khóa tại Dichvuseo.vn
Dịch vụ SEO từ khóa tại Dichvuseo.vn

Như vậy, dichvuseo.vn đã gửi đến bạn những thông tin về SEO từ khóa hiệu quả, hy vọng có thể giúp bạn có được một chiến dịch SEO Marketing thành công. Nếu còn gặp bất kỳ vấn đề khó khăn nào với từ khóa SEO, hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia SEO của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *