Audit Offpage SEO

SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website cho website

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Hãy đăng ký để nhận được tin tức mới nhất về SEO hàng tuần!

    SEO Audit được biết đến là một quá trình mà bất kỳ website nào cũng đều phải có. Mục đích chính của Audit SEO là nhanh chóng xác định các vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm tự nhiên. Vậy SEO Audit là gì? và làm sao để SEO Audit website một cách chất lượng nhất. Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

    SEO Audit là gì?

    SEO Audit là một quy trình đánh giá và kiểm tra tình trạng của một trang web để xác định mức độ tối ưu hóa của nó. Quá trình này đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm nội dung, SEO onpage, SEO offpage và các yếu tố khác. Ngoài ra, SEO Audit còn được gọi là “kiểm toán tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, cho thấy tầm quan trọng của nó trong việc đảm bảo sự hiệu quả của chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của một trang web.

    Thực hiện SEO Audit giống với việc kiểm tra sức khỏe của một trang web và đưa ra phương án điều trị. Nếu thực hiện đầy đủ, SEO Audit cung cấp một cái nhìn tổng quan về các vấn đề của trang web, lượng truy cập trang web, phân tích từ khóa và cải thiện các khía cạnh kỹ thuật khác. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi phân tích nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp để xác định các yếu điểm và cải thiện. Mục tiêu cuối cùng của SEO Audit là tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.

    SEO Audit là gì?SEO Audit là gì?

    Nên SEO Audit website khi nào?

    Bạn nên thực hiện SEO Audit theo các thời điểm sau:

    Khi bắt đầu thực hiện dự án mới

    Trước khi bắt tay vào bất kỳ công việc nào, bạn cần phải tạo ra một chiến lược cụ thể để xác định rõ ràng và chính xác mục tiêu chiến lược. Và với website cũng vậy, việc thực hiện SEO Audit trước khi thực hiện các tác vụ khác sẽ giúp đảm bảo đạt được mục tiêu chiến lược của trang web.

    Giai đoạn đầu của các quý

    Việc thực hiện SEO Audit đầu mỗi quý sẽ giúp bạn đánh giá chính xác các hiệu suất SEO của quý trước. Bằng cách so sánh kết quả thực hiện audit với dữ liệu trong 3 tháng vừa qua, bạn có thể xác định sự khác biệt về hiệu suất SEO. Nếu phát hiện sự khác biệt đáng kể, hãy điều chỉnh lại chiến lược SEO để đạt được kết quả tốt nhất.

    Khi website có hiện tượng bất thường

    Thực hiện SEO Audit giúp bạn đánh giá được hoạt động trang web của mình. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn có quy mô nhỏ, thì bạn cũng không nên quá lạm dụng SEO Audit. Thay vào đó, hãy tập trung vào các công việc quan trọng khác để sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn, thay vì chỉ tập trung vào các số liệu thống kê.

    Nếu website của bạn lớn thì việc SEO Audit lại vô cùng cần thiết. Nhất là khi nhận thấy lưu lượng truy cập giảm, thì bạn cần thực hiện audit ngay để phát hiện và khắc phục những vấn đề tồn đọng.

    Audit website gồm những gì?

    Dưới đây là các phần chính mà bạn không thể bỏ qua khi tiến hành audit:

    Technical SEO Audit

    Đầu tiên, bạn cần xác định xem website của mình đã hoạt động bình thường hay chưa. Để thực hiện điều này, bạn cần thực hiện một cuộc phân tích kỹ thuật.

    Phân tích kỹ thuật SEO bao gồm 2 khía cạnh chính sau đây:

    Khả năng tiếp cận

    Khả năng tiếp cận trang web của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút lượng truy cập từ Google và người dùng. Nếu website của bạn không thể được tiếp cận, thì việc tạo ra nội dung mới cũng không có ý nghĩa gì.

    Để đảm bảo khả năng tiếp cận trang web, bạn cần kiểm tra tệp robots.txt và thẻ meta robot. Chúng có thể giới hạn quyền truy cập vào các khu vực cụ thể của trang web của bạn. Sử dụng công cụ kiểm tra để xác định xem Google có thể truy cập vào trang web của bạn hay không.

    Ngoài ra, sơ đồ XML cũng rất quan trọng đối với việc đưa trang web của bạn lên Google. Chúng giúp tạo ra bản đồ chỉ dẫn cho Googlebot để hiểu rõ hơn về cấu trúc của trang web. Hãy đảm bảo rằng sơ đồ XML được định dạng chính xác và được gửi đến tài khoản của quản trị viên trang web.

    Tiếp đó là cấu trúc của website tổng thể:

    Khi thực hiện audit, việc đảm bảo tính dễ truy cập của website là rất quan trọng. Vì vậy, bạn cần phải thiết kế website để người dùng có thể dễ dàng truy cập đến các trang con chỉ với vài cú click chuột. Số lượng nhấp chuột ít hơn càng tốt để cho các trình thu thập thông tin web dễ dàng truy cập vào trang đích.

    Tuy nhiên, việc di chuyển nội dung hoặc xóa nội dung có thể gây ra các vấn đề liên quan đến chuyển hướng. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần tạo ra các chỉ dẫn chuyển hướng để trình thu thập thông tin web có thể tiếp cận được với các trang đã bị di chuyển.

    Ngoài việc đảm bảo tính dễ truy cập cho các trình thu thập thông tin web, bạn cũng cần quan tâm đến tính dễ truy cập cho người dùng. Nếu người dùng không thể truy cập vào website của bạn một cách dễ dàng, họ sẽ rời đi ngay lập tức. Vì vậy, hãy cải thiện tốc độ tải trang để đảm bảo tính dễ truy cập cho người dùng.

    Đồng thời, khi thiết kế website, bạn cần cân nhắc đến sự ấn tượng của người dùng. Đa số người dùng muốn tìm kiếm thông tin nhanh chóng và tin cậy, vì vậy hãy đảm bảo giao diện website của bạn đơn giản và dễ sử dụng để thu hút được sự quan tâm của người dùng.

    Ngày nay, số người sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet ngày càng cao, vì thế bạn cần phải điều chỉnh sao cho website của mình thân thiện với các thiết bị di động đó. Nhờ vậy, người dùng mới có thể thực hiện được tất cả tùy chọn trên thiết bị di động mà không cần đến máy tính.

    Thực hiện triển khai Technical SEO Audit
Thực hiện triển khai Technical SEO Audit

    Khả năng index

    Sau khi hoàn thành việc kiểm tra và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, bạn sẽ bắt đầu quá trình index website của mình.

    Khả năng tiếp cận và khả năng index là 2 yếu tố quan trọng để đảm bảo trang web của bạn được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Khả năng tiếp cận đề cập đến khả năng cho trình thu thập thông tin truy cập vào các trang của bạn, trong khi khả năng index liên quan đến việc các trang này được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

    Tuy nhiên, đôi khi robot của Google có thể đã quét qua nội dung trang của bạn nhưng không hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm. Lí do có thể là gì?

    Trước tiên có thể là do hình phạt của Google:

    Các trang không được hiển thị thường do khả năng tiếp cận và index khác nhau giữa các website. Với các website lớn có nhiều nội dung, các trang đích sẽ được index nhanh chóng. Tuy nhiên, blogger thỉnh thoảng đăng nội dung và chúng thường được index chậm hơn.

    Một số người lo sợ Google có thể áp dụng hình phạt khi phát hiện ra các vấn đề về khả năng tiếp cận hoặc sự cố nhỏ của website. Tuy nhiên, nếu thật sự có vấn đề, Google sẽ thông báo qua tài khoản công cụ quản trị website của bạn.

    Audit Onpage SEO

    Audit Offpage SEOAudit Onpage SEO

    Sau khi hoàn thành việc kiểm tra kỹ thuật SEO Audit, trang web của bạn trông rất tốt. Tất cả các phần trên trang web được tổ chức một cách cẩn thận. Cả người dùng và robot đều có thể truy cập trang web của bạn. Mọi thứ đều đang hoạt động bình thường.

    Tiếp đó, bạn cần xem xét đến từng trang một. Có 2 cách để phân tích mà bạn có thể tham khảo.

    Tối ưu lại các nội dung bài đăng

    Bài viết trên website của bạn cần phải mang lại giá trị cho người dùng và đồng thời liên quan đến chủ đề chính của website. Tuy nhiên, nhiều blogger có xu hướng chèn quảng cáo hoặc nội dung không liên quan vào website để tăng thu nhập ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trong tương lai.

    Để tránh việc trùng lặp nội dung và “ăn thịt từ khóa”, bạn nên tập trung vào việc viết các bài viết có liên quan đến chủ đề chính của website. Tuy nhiên, nhiều blogger đã viết nhiều nội dung về cùng một chủ đề để tăng lưu lượng truy cập trên website. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra vấn đề index cho Google. Khi có nhiều bài viết có nội dung giống nhau, Google sẽ gặp khó khăn trong việc index và có thể index nhiều trang hơn số trang thực tế trên website của bạn.

    Ngoài ra, nếu một từ khóa xuất hiện trong nhiều trang khác nhau trên website của bạn, Google chỉ công nhận một trang tốt nhất và không thừa nhận các trang khác. Do đó, những trang này sẽ không giúp ích gì cho SEO và có thể không được truy cập bởi công cụ tìm kiếm.

    Các vấn đề trên từng trang

    Cách mỗi trang được viết và cấu trúc của từng trang là vấn đề quan trọng trong tối ưu hóa website. Mặc dù nội dung chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc tăng thứ hạng website, tuy nhiên việc cấu trúc chặt chẽ và hướng đến đối tượng mục tiêu cũng rất quan trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tìm kiếm, mà còn đối với người truy cập và blogger. Nếu nội dung không đặc sắc, thì tối ưu hóa website là vô nghĩa.

    Việc bắt đầu với URL là một cách để đảm bảo rằng nó ngắn gọn, dễ hiểu và mô tả chính xác nội dung trang web. Dấu gạch nối nên được sử dụng để tách các từ trong URL, đồng thời keyword cũng cần phải được chứa trong URL và tiêu đề bài viết.

    Nội dung bài viết cần phải đảm bảo độ dài tối thiểu 500 từ, cung cấp giá trị cho người truy cập, độc đáo, chứa từ khóa LSI, đúng cấu trúc ngữ pháp và dễ đọc. Đồng thời, hình ảnh trong bài viết cũng cần phải được tối ưu hóa để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.

    Thẻ meta là một công cụ SEO quan trọng cần được tận dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi của website. Việc tạo ra nội dung thẻ meta hấp dẫn có thể thu hút được sự quan tâm của người đọc và khách truy cập.

    Bên cạnh đó, việc thêm các liên kết liên quan vào bài viết cũng rất quan trọng. Mặc dù nhiều người không thích việc gắn link của các website/trang khác vào bài viết, nhưng SEOer lại xem đó là một cách để chứng minh rằng website của bạn có nội dung chất lượng và đáng tin cậy.

    Tuy nhiên, để đảm bảo tính phù hợp và uy tín, bạn cần kiểm tra kỹ các liên kết được gắn vào bài viết. Hãy đảm bảo rằng chúng có liên quan đến chủ đề của website, chứa các từ khóa thích hợp và hoạt động bình thường.

    Audit Offpage SEO

    Audit Offpage SEOAudit Offpage SEO

    Phân tích kỹ thuật và phân tích on-page có thể giúp website của bạn trở nên hoàn hảo hơn và tiếp theo đó là phân tích offpage. Yếu tố xếp hạng offpage chính là thành quả của công việc của bạn và hiển thị mức độ phổ biến của website cũng như nguồn truy cập có đáng tin cậy hay không.

    Việc xây dựng độ tin cậy là bước quan trọng đầu tiên trong SEO. Điều này đảm bảo rằng website của bạn là đáng tin cậy với công cụ tìm kiếm và tạo được sự ấn tượng. Việc tạo nội dung thân thiện với người đọc và các blogger khác cũng là một yếu tố quan trọng giúp tăng lượng liên kết trỏ về và lưu lượng truy cập, thời gian khách truy cập ở lại trên website cũng lâu hơn và tỷ lệ thoát cũng giảm xuống đáng kể.

    Phân tích offpage cũng giúp bạn biết được những người khác phản ứng như thế nào khi truy cập vào website của bạn. Các blogger sẽ xem xét các số liệu thống kê trước khi quyết định chia sẻ website của bạn hay không. Nếu website của bạn nhận được nhiều liên kết trỏ về nhưng sự tương tác trên các bài chia sẻ trên mạng xã hội không được cải thiện hoặc giảm sút, thì Google sẽ gắn cờ đỏ để báo hiệu rằng website của bạn đang gặp một vài vấn đề nghiêm trọng.

    Những lưu ý khi thực hiện SEO Audit

    Khi thực hiện SEO Audit (đánh giá tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), bạn cần lưu ý những điều sau đây:

    Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được SEO Audit là gì cũng như mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích về SEO Audit. Liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến bài viết nhé!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Dịch Vụ Seo Myad

    Xem thêm Dịch Vụ Seo Myad

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    zalo call