Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, hành vi của người dùng sẽ liên tục thay đổi và chiến lược SEO cũng vậy. Lựa chọn phương pháp SEO đúng đắn trở thành nỗi băn khoăn của nhiều chuyên gia SEO hiện tại. Vậy sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa là gì? Nên lựa chọn phương pháp nào cho chiến lược SEO của bạn để khai thác tối đa lợi ích mà nó mang lại? Hãy cùng Dichvuseo.vn tìm hiểu ngay sau đây.
Định nghĩa về SEO từ khóa và SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể và SEO từ khóa tuy giống nhau về cách thức hoạt động nhưng là phát triển theo hai hướng khác nhau. Mỗi phương pháp sẽ tồn tại những ưu nhược điểm khác nhau nhưng mục đích vẫn là thu hút lượng truy cập và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu. Chính vì vậy, dựa trên mục tiêu đặt ra, bạn có thể lựa chọn cho mình chiến lược phù hợp.

SEO tổng thể là gì?
Nhắc đến SEO tổng thể, đó chính là tập trung tối ưu toàn bộ website bao gồm cấu trúc, hình ảnh, text, URL,… nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng và tạo độ thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Chiến lược tối ưu tổng thể sẽ dựa trên những truy vấn và phân tích các điểm chạm, điểm đau của người dùng kết hợp với kỹ thuật SEO hiện đại, để đạt được mục tiêu đề ra (thu hút traffic, tăng độ nhận diện, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi,…).
Muốn thực hiện chiến lược SEO tổng thể thành công, cần phải có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu về lĩnh vực này.
SEO từ khóa là gì?
Là chiến lược SEO truyền thống từ trước đây, tối ưu từ khóa thường nhằm vào những keyword mục tiêu. Thường sẽ nhằm mục đích tăng lượng truy cập từ khóa chính cho website.
Hiểu đơn giản hơn, SEO từ khóa là nhắm vào một vài keyword nhất định và đưa nó lên Top cao nhất trên các công cụ tìm kiếm. Đây là thủ thuật quan trọng để quyết định từ khóa chính nằm đâu trên bảng xếp hạng mà không phải là website.
So sánh sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa
Để lựa chọn phương pháp SEO phù hợp cho chiến dịch của mình, bạn có thể so sánh sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa thông qua phân tích dưới đây của chúng tôi.

Về nhóm từ khóa
- Đối với SEO tổng thể: Từ khóa sẽ được triển khai rộng hơn, bao gồm từ khóa ngắn, trung bình và dài liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, ngành hàng, blog trong cùng lĩnh vực,…
- Đối với SEO từ khóa: Thường sẽ tập trung vào những keyword chính, ngắn và volume cao
Về nền tảng SEO
- SEO tổng thể sẽ hướng đến việc tối ưu nội dung trên landing page và website để thoả mãn các thuật toán của Google và nâng cao trải nghiệm của người dùng. Các chuyên gia SEO sẽ tối ưu nội dung chuẩn SEO, cấu trúc trang logic và thực hiện các backlink chất lượng chất lượng để gia tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
- SEO từ khóa sẽ tập trung vào website với kỹ thuật SEO dựa trên backlink, để đẩy từ khóa lên Top nhanh chóng.
Về chi phí
SEO tổng thể sẽ tốn nhiều chi phí hơn với SEO từ khóa, bởi vì bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích từ chiến lược tổng thể.
Về khả năng duy trì bền vững
Độ bền vững và tính ổn định được duy trì lâu và bền vững hơn khi thực hiện chiến lược SEO tổng thể. Sau khi kết thúc chiến dịch này, bạn chỉ cần cập nhật nội dung chất lượng là đủ. Đối với chiến dịch SEO từ khóa sẽ không có tính ổn định cao, bởi vì từ khóa có thể lên Top nhanh chóng nhưng cũng rất dễ dàng bị thay thế. Cần phải liên tục xây dựng lượng lớn backlink chất lượng nếu muốn duy trì thứ hạng.
Về nội dung
Hầu như tất cả các bài viết trên website đều được tối ưu hóa để đạt chuẩn SEO, giúp cho doanh nghiệp có thể khai thác lợi ích dài lâu theo thời gian.
Còn ở SEO từ khóa, nội dung chỉ được tập trung vào một nhóm bài viết nhỏ, xây dựng xung quanh từ khóa được SEO.
Về lượng truy cập
SEO tổng thể sẽ thu hút được một lượng lớn traffic nhờ vào việc đa dạng các từ khóa khác nhau. Ngược lại, SEO từ khóa chỉ tối ưu một ít từ khóa ngắn (thường là từ khóa chính) nên sẽ ít traffic hơn.
Dựa trên những phân tích trên, có thể thấy được SEO từ khóa và SEO tổng thể đều có được ưu thế nổi bật riêng. Như SEO từ khóa sẽ tối ưu được chi phí, lên Top nhanh, còn SEO tổng thể sẽ mang đến hiệu quả lâu dài, bền vững.
Vậy nên thuê SEO từ khóa hay SEO tổng thể?
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể bạn sẽ thực hiện chiến lược SEO phù hợp. Có thể tham khảo gợi ý dưới đây:

Doanh nghiệp nhỏ, Startup
Với những doanh nghiệp kinh doanh hoặc vừa mới bắt đầu khởi nghiệp cần có tính ổn định cao cho các ngành hàng, sản phẩm hay dịch vụ. Thì chúng tôi khuyên rằng, nên sử dụng dịch vụ SEO tổng thể. Bởi vì phương pháp SEO này sẽ xây dựng cho doanh nghiệp một nền tảng website vững chắc, tạo ra hiệu quả cao để phát triển lâu dài cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi theo thời gian.
Đối với doanh nghiệp vừa và lớn
- Với doanh nghiệp sử dụng website chưa từng thực hiện bất kỳ phương pháp SEO nào: Thì phương pháp SEO tổng thể sẽ phù hợp hơn. Không chỉ tạo nền tảng vững mạnh mà còn tăng độ phủ sóng thương hiệu trên toàn diện rộng. Nhắm đúng khách hàng mục tiêu để từ đó xây dựng nội dung đúng hướng, phát triển lâu dài với doanh thu chuyển đổi cao.
- Với doanh nghiệp có website đã từng thực hiện các chiến dịch SEO: Trong trường hợp này, bạn nên liên hệ với chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm để nghiên cứu và phân tích mức độ hiệu quả của trang web hiện tại. Từ đó, lựa chọn SEO từ khóa hay SEO tổng thể dựa trên mục tiêu, chi phí và kết quả có thể đạt được.
Như vậy, Dichvuseo.vn đã mang đến cho bạn thông tin về sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa cũng như so sánh chi tiết 2 phương pháp này. Mỗi phương pháp này đều được chúng tôi áp dụng và mang đến hiệu quả rất tốt cho các nền tảng của khách hàng. Nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn hay chưa biết nên lựa chọn chiến lược SEO nào cho trang web của mình thì hãy để đội ngũ chuyên gia của chúng tôi giúp bạn nhé! Vui lòng để lại thông tin tại địa chỉ website hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.