Để tối ưu bài viết chuẩn SEO dường như không quá khó với nhiều người, nhưng để có thể thực hiện một cách hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Thấu hiểu được điều đó, chúng tôi đã tổng hợp toàn bộ kiến thức, hướng dẫn những kỹ năng và cả mẹo tối ưu content chuẩn SEO cho bạn dễ dàng nắm bắt, cũng như thành công với lĩnh vực này.
Thế nào là viết bài content chuẩn SEO?
Bài viết chuẩn SEO là một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người khi chúng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với người đọc, đặc biệt là khách hàng tìm kiếm thông tin. Hiểu đơn giản, viết bài chuẩn SEO web tức là một nội dung có giá trị hữu ích cho người dùng được tối ưu đầy đủ kỹ thuật SEO (bao gồm hình thức trình bày, bố cục, hình ảnh, bố trí từ khoá,…) để thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Vậy cụ thể chuẩn SEO là gì?
- Từ khoá phải xuất hiện trong tiêu đề, thẻ meta, chú thích ảnh, URL,…
- Dựa vào độ dài bài viết để bố trí từ khóa hợp lý, hạn chế trùng lặp quá nhiều
- Internal link logic và External link hiệu quả
- Tối ưu hoá cả hình ảnh, video xuất hiện trong bài
- Không chỉ tối ưu kỹ thuật SEO cho Google mà còn phải tối ưu với người dùng. Cần phải nhớ rằng, con người mới là mới thật sự là đối tượng cần thoả mãn và đáp ứng nếu bạn muốn phát triển lâu dài, bền vững.
Sau khi hiểu được tối ưu bài viết chuẩn SEO là gì, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn tại sao điều này lại quan trọng đến như vậy.
Lợi ích của viết bài content chuẩn SEO là gì?
Có thể nói, content đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể. Có thể điểm qua một số lợi ích nổi bật mà viết bài chuẩn SEO sẽ mang đến cho website của bạn như:
- Thông qua việc đưa từ khóa lên trang đầu các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thu hút được một lượng lớn traffic người dùng, từ đó, tăng điểm trên bảng xếp hạng Google.
- Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm, cung cấp thông tin chất lượng và từ đó, tạo niềm tin cũng như thúc đẩy quyết định mua hàng của người dùng. Mục tiêu cuối cùng sẽ là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu cao hơn.
- Việc xây dựng content chuẩn SEO sẽ mang đến cho website của bạn được thân thiện với Google. Giúp cho Bot đọc hiểu được thông tin mà bạn đăng tải, tạo được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh và On Top bền vững.
Để việc kinh doanh trên nền tảng digital Platform thì tối ưu bài viết chuẩn SEO là điều không thể thiếu. Không chỉ tăng doanh thu bán hàng, còn có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng trên diện rộng.

Quy trình viết bài chuẩn SEO hiệu quả
Dù thuộc một dạng content khô khan, không có nhiều sáng tạo như content creator nhưng đổi lại nếu nắm bắt được quy trình viết bài chuẩn SEO thì bất cứ ai cũng có thể trở thành một chuyên gia thực thụ. Nếu bạn còn chưa rõ thì tìm hiểu ngay quy trình dưới đây của Dichvuseo.vn nhé!
Lựa chọn chủ đề hấp dẫn, thu hút người dùng
Một nội dung có giá trị là thông tin đó phải hữu ích với người dùng, cũng như hiểu được mục đích bài viết mang đến là gì:
- Bạn đang viết cho ai?
- Chủ đề đó trên thị trường đang hướng đến điều gì?
- Có những chủ đề liên quan nào đối với chủ đề chính mà bạn muốn lựa chọn.
Kỹ thuật viết bài 5W1H chưa bao giờ lỗi thời với bất kỳ dạng content nào. Trước khi đặt bút nếu bạn có thể trả lời được câu hỏi đó thì tin rằng bài viết của bạn sẽ đi đúng hướng, không lan man và đáp ứng được thông tin mà người dùng tìm kiếm.
Khi xác định được chủ đề, hãy xem mức độ người dùng quan tâm đến điều đó là bao nhiêu. Một bài viết hay nhưng không ai quan tâm thì không thể kéo được traffic, dù cho bạn đã đáp ứng rất tốt mọi kỹ thuật chuẩn SEO theo yêu cầu.

Nghiên cứu nhóm từ khoá để tối ưu bài viết chuẩn SEO
Cần phải nhấn mạnh rằng, một bài viết muốn chuẩn SEO bạn cần phải có một bộ từ khóa chuẩn SEO. Do đó, đây là một bước vô cùng quan trọng mà bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ để gia tăng khả năng On Top nhiều hơn.
Từ khoá được hiểu là một từ hoặc cụm từ người dùng thường sử dụng để search thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Để nghiên cứu nhóm từ khóa, bạn cần lưu ý:
- Không nên chỉ tập trung vào từ khoá ngắn mà phải có cả từ khoá dài. Bởi vì trên các công cụ thông tin quá nhiều khiến người dùng chuyển qua xu hướng search cụ thể hơn. Ví dụ như thay vì search cửa hàng đồ áo, họ sẽ search địa chỉ bán cửa hàng đồ áo giá rẻ tại… Chưa kể, từ khoá dài sẽ dễ SEO vì ít có độ cạnh tranh hơn.
- Cần phải nghiên cứu từ khoá mà người dùng cần là gì để tìm ra điểm đau (pain point), từ đó, đáp ứng nhu cầu của họ.
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Google Trend, Google Keyword Planner, Keyword tool.io, Google Search Box,… để nghiên cứu và phân tích từ khoá phù hợp và dễ dàng SEO Top.
Xác định cấu trúc cho bài viết SEO chuẩn
Trên thực tế, người dùng chỉ dùng khoảng 5s để quyết định họ có truy cập một bài viết hay không. Và yếu tố thúc đẩy điều đó chính là tiêu đề. Thông thường chúng sẽ chứa khoảng 65-70 ký tự và xuất hiện từ khóa chính nằm ngay gần đầu tiêu đề.
Và sau khi tiêu đề thu hút được lượt click thì cũng chỉ khoảng 30% người dùng xem hết nội dung trên trang của bạn. Do đó, không chỉ thông tin giá trị hay tiêu đề hấp dẫn mà bạn còn phải có bố cục viết bài logic, để thông tin được mạch lạc, nhấn mạnh được ý chính và vấn đề cốt lõi mà bài viết mang đến.
Ở đây chúng tôi sẽ gửi đến bạn một số mẹo để thu hút người dùng thông qua tiêu đề, bao gồm:
- Kiểm tra tiêu đề của bạn có bị trùng lặp với đối thủ hay không: Nhập “Allintitle:tên tiêu đề” > Nhấn Enter để kiểm tra.
- Thêm từ ngữ mang tính cảm xúc tích cực vào trong tiêu đề hoặc tiêu cực để thu hút hơn. Ví dụ, Tiêu đề là: Kiến thức viết bài chuẩn SEO chi tiết – dù đã chuẩn SEO và khá ổn rồi. Nhưng nếu bạn thêm: Kiến thức viết bài chuẩn SEO hiệu quả nhất mà không ai dạy bạn. Có phải tiêu đề đã độc đáo và thu hút hơn rồi không?
Viết bài content chuẩn SEO dựa trên những thông tin đã nghiên cứu
Dựa trên bộ từ khoá và khung nội dung đã chuẩn bị trước đó, bạn có thể tiến hành viết bài content chuẩn SEO. Lưu ý rằng đây là bước quan trọng nhất để quyết định mức độ thành công của bài viết sẽ đứng tại đâu trên bảng xếp hạng.
Bạn cần chú ý đến một số nguyên tắc để đảm bảo chất lượng bài viết như:
- Tìm kiếm thông tin từ những nguồn chất lượng, chuẩn bị hình ảnh, video (nếu có)
- Trong một đoạn hạn chế lặp từ các từ khóa giống nhau hay nhồi nhét từ khoá quá mức
- Thẻ H1 (thường là tiêu đề) bắt buộc phải chứa từ khóa chính (nên nằm gần phía bên trái của tiêu đề)
- Các thẻ H2, H3 chứa từ khóa chính, từ khóa phụ và các từ khóa liên quan
- Mật độ từ khóa nên nằm từ 3 – 5%, trải đều từ đầu đến cuối bài viết.
- Thực hiện Internal link và external link logic và hợp lý để tối ưu cho toàn bộ nội dung trên site.
- Tối ưu thẻ tag, URL
- Tối ưu Meta Description, cần phải tóm gọn nội dung, khoảng 120 từ chứa nội dung của toàn bài viết và có thể thu hút click của người dùng.
- Tối ưu hình ảnh: Nên sử dụng hình ảnh JPG và keyword chính không dấu để đặt tên cho hình ảnh. Ảnh trong bài viết thường nên để kích cỡ khoảng 600 x 400 Pixels và nên được căn giữa cùng chú thích ảnh rõ ràng. Bạn cũng nên thiết kế một ảnh mang tính thương hiệu của mình để tăng tính thu hút cho bài viết.
- Kiểm tra bài viết chuẩn SEO thông qua công cụ SEO Quake. Chọn bài viết cần tối ưu chuẩn SEO -> Chọn icon SEOQuake trên thanh tiện ích > Nhấn vào “Density” và chờ xem kết quả. Nếu từ khóa chính đứng đầu danh sách thì bài viết đã ổn.

Một số lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO web
Dù là một dạng content không quá khó nhưng nếu không hiểu được bản chất của bài viết chuẩn SEO thì bạn vẫn rất dễ gặp phải những lỗi không đáng có. Điển hình như:
Nhồi nhét quá nhiều từ khoá, không bố trí một cách logic
Từ khoá có thể giúp bài viết của bạn tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Nhưng nếu nhồi nhét quá nhiều sẽ làm người đọc cảm thấy khó chịu. Thậm chí sẽ bị Google phạt vì gian lận, từ đó, thứ hạng cũng sẽ bị giảm xuống.
Nội dung bị sai lệch so với bộ từ khóa đưa ra
Nếu bạn đang chỉ muốn tạo 1 nội dung không liên quan chỉ để SEO từ khóa thì hãy dừng lại trước khi quá muộn. Vì người dùng sẽ thoát ngay lập tức nếu không có được nội dung họ cần. Google cũng dựa vào tỷ lệ thoát để đánh giá thấp nội dung của bạn.
Không sử dụng các thẻ Subheading (H2, H3, H4 …)
Heading không phải là những từ in đậm, đặt kích cỡ lớn hơn mà nó được định dạng theo tiêu đề phụ, có tác dụng bổ trợ cho tiêu đề (H1). Định dạng các thẻ heading này sẽ giúp người đọc dễ dàng xác định được nội dung mà họ đang tìm kiếm, từ đó ở lại trang lâu hơn. Vừa tăng độ tin tưởng đối người dùng, vừa ghi điểm với Bot Google.
Thiếu các đường link liên kết chất lượng
Liên kết ngoài là một trong những tiêu chí được Google đánh giá rất cao trong các kỹ thuật SEO hiện nay. Dựa trên các liên kết uy tín (báo chí, website cùng lĩnh vực, blog có traffic cao,…) Google sẽ tăng điểm cho bài viết và website của bạn.
Mong rằng những thông tin tổng hợp trên đây của Dichvuseo.vn đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về một bài viết SEO chuẩn cũng như cách viết bài chuẩn SEO. Từ đó, mang đến những nội dung có giá trị hữu ích cho người dùng, lại đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật chuẩn SEO để dễ dàng leo Top.
Nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn hay cần sự hỗ trợ thêm về dịch vụ viết bài chuẩn SEO web thì hãy tham khảo trang website của chúng tôi. Không chỉ cam kết đem lại những sản phẩm chất lượng với đội ngũ giàu kinh nghiệm, am hiểu kỹ thuật SEO mà bảng giá cũng được đảm bảo tốt nhất trên thị trường hiện nay. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cũng như nhân lực để tập trung vào dịch vụ SEO từ khóa hiệu quả hơn.